Khoa Dược   /   Thư viện điện tử Dược

Health Canada: Điểm tin đáng chú ý từ bản tin Health Product Infowatch tháng 8/2018

08-12-2018 15:50:51
Copy to clipboard
Imbruvica (ibrutinib)

 

 

 

 

Cuộc rà soát độ an toàn Imbruvica (ibrutinib) đánh giá nguy cơ nhịp nhanh thất liên quan đến việc sử dụng thuốc. Cuộc rà soát của Health Canada trên các thông tin sẵn có đã kết luận rằng có thể có mối liên quan giữa việc sử dụng thuốc và phản ứng có hại. Chuyên luận thuốc này tại Canada vừa được bổ sung nguy cơ trên. Health Canada cũng cung cấp thông tin an toàn này cho các cán bộ y tế.

 

Remicade (infliximab)

Cuộc rà soát độ an toàn của Remicade (infliximab) đánh giá nguy cơ mắc bệnh da có bọng nước cơ chế miễn dịch khi sử dụng thuốc. Cuộc rà soát của Health Canada trên các thông tin sẵn có đã kết luận rằng có thể có mối liên quan giữa việc sử dụng thuốc và phản ứng có hại. Chuyên luận thuốc này tại Canada vừa được bổ sung nguy cơ trên.

 

Thuốc ức chế SGLT2

Cuộc rà soát độ an toàn của các thuốc ức chế SGLT2 đánh giá nguy cơ viêm tụy cấp và mạn tính liên quan đến việc sử dụng thuốc (canagliflozin, dapagliflozin, và empagliflozin). Cuộc rà soát của Health Canada trên các thông tin sẵn có đã kết luận rằng có thể có mối liên quan giữa việc sử dụng thuốc và viêm tụy cấp. Tuy nhiên, giới hạn bằng chứng chỉ ra mối liên quan giữa việc dùng thuốc và viêm tụy mạn tính. Health Canada đang làm việc với các nhà sản xuất để bổ sung nguy cơ trên vào các chuyên luận thuốc tại Canada.

 

Các thuốc chứa valsartan

Một số thuốc chứa valsartan bị công ty sản xuất thu hồi. Tạp chất N-nitrosodimethylamine (NDMA) – chất có khả năng gây ung thư được phát hiện có trong nguyên liệu valsartan do Zhejiang Huahai Pharmaceuticals sản xuất được sử dụng cho thành phẩm thuốc.

 

Avapro (irbesartan) và Avalide (irbesartan và hydrochlorothiazide)

Nguy cơ bùng phát bệnh vảy nến được bổ sung vào mục Cảnh báo và thận trọngCác phản ứng có hại hậu mãi và mục Thông tin cho người sử dụng trong chuyên luận thuốc Avapro và Avalide tại Canada

Khuyến cáo cán bộ y tế:

Cần cân nhắc sử dụng Avapro và Avalide ở bệnh nhân có bệnh vảy nến hoặc tiền sử bệnh vảy nến do thuốc có thể làm nặng thêm bệnh lý này.

 

Tactupump và Tactupump Forte (adapalene và benzoyl peroxide)

Chống chỉ định sử dụng Tactupump và Tactupump Forte cho phụ nữ có thai và phụ nữ có kế hoạch mang thai. Thông tin này được bổ sung mục Chống chỉ định và Cảnh báo và thận trọng của chuyên luận các thuốc này tại Canada

Khuyến cáo cán bộ y tế

-Sử dụng các retinoid đường uống, gồm adapalene, liên quan đến bất thường bẩm sinh

-Chống chỉ định thuốc bôi ngoài da adapalene/benzoyl peroxide cho phụ nữ có thai và phụ nữ có kế hoạch mang thai do tăng nguy cơ phơi nhiễm toàn thân vì nhiều nguyên nhân khác nhau như tổn thương da và lạm dụng thuốc

-Ngừng dùng thuốc nếu bệnh nhân nữ có thai khi đang sử dụng thuốc

 

Nguồn: https://www.canada.ca/content/dam/hc-sc/documents/services/drugs-health-products/medeffect-canada/health-product-infowatch/health-product-infowatch-august-2018/hpiw-ivps_2018-08-eng.pdf

 

 

TIN MỚI

20-08-2022 15:00:00
SỬ DỤNG DỊCH TRUYỀN ALBUMIN TRÊN LÂM SÀNG
20-06-2022 15:00:00
Một phụ nữ 29 tuổi đến khoa cấp cứu với tình trạng khó thở và hồi hộp, cũng như phát ban ngứa và đau hơn 5 ngày trước đó. Thân nhiệt của cô là 38,6°C, nhịp tim 174 nhịp/phút và nhịp thở 24 nhịp/phút. Chúng tôi quan sát thấy một tuyến giáp phì đại khi bệnh nhân nuốt và các mảng ban đỏ tím hình khuyên trên mặt, thân và tứ chi (H.1).
20-04-2022 15:00:00
Một người đàn ông 55 tuổi có tiền sử sử dụng heroin qua đường tĩnh mạch đến khoa cấp cứu với vết loét lớn ở cẳng chân trái không lành xuất hiện 14 tháng trước. Vết loét có bờ là mô hạt, xung quanh là các mảng xơ cứng hội tụ, hình đồng xu, lõm, tăng/giảm sắc tố (Hình 1A). Bệnh nhân cũng có nhiều vết kim, tăng sắc tố trên các tĩnh mạch và sẹo đồng xu phù hợp với việc tiêm thuốc dưới da/trong da (“skin popping”) (Hình 1B). Bệnh nhân cho biết trước đây đã sử dụng vết loét như là một vị trí để tiêm thuốc, với lần tiêm cuối cùng cách đây hơn 1 năm.
20-02-2022 15:00:00
Một bệnh nhân nam 70 tuổi bị tăng nhãn áp tiến triển đã đến phòng khám vì ông phát hiện có sự đổi màu ở mặt và mắt của mình. Khi kiểm tra, BS nhận thấy ở vùng trán, mũi, quanh mắt, vùng má và trước tai của bệnh nhân xuất hiện sắc tố xám xanh (Hình). Không có bất thường nào về răng hoặc niêm mạc má.
28-06-2021 16:30:00
Tổn thương gân và đứt gân là tác dụng có hại nghiêm trọng đã được biết đến từ lâu của kháng sinh nhóm quinolon, fluoroquinolon. Bên cạnh đó, trong những năm gần đây, nguy cơ đứt hoặc rách động mạch chủ do nhóm kháng sinh này cũng đã được báo cáo từ các cơ quan quản lý Dược các nước.
28-05-2021 09:00:00
Viêm da cơ địa (VDCĐ) là một rối loạn da do viêm phổ biến nhất. Người bệnh bị VDCĐ sẽ có cảm giác ngứa kinh khủng và da bị viêm mạn tính.
18-05-2021 10:00:00
Một trong những nguyên tắc sử dụng kháng sinh hiệu quả bao gồm việc chỉ định kháng sinh với thời gian điều trị tối thiểu cần thiết. Tuy nhiên, thực trạng cho thấy rất khó để xác định thời gian điều trị tối thiểu, đặc biệt là đối với những trường hợp nhiễm trùng nặng. Trong nhiều trường hợp các bác sĩ còn ngần ngại trong việc xuống thang/ngưng kháng sinh sớm.
028.3930.8183
(trong giờ hành chính)
0975.609.166
(trong giờ hành chính)
bvdl.daotaolientuc@gmail.com

Đánh giá nội dung

OK
image doctor