Thẩm mỹ da

TIẾN SĨ HOA KHÔI CỦA NGÀNH DA LIỄU - THẨM MỸ DA CHIA SẺ BÍ QUYẾT LÀM ĐẸP 2024

01-01-2024 08:00:00
Copy to clipboard
Đến Bệnh viện Da Liễu TP.HCM, nhiều người không khỏi ngỡ ngàng khi người khám bệnh cho mình là một cô gái trẻ măng, xinh đẹp như hoa hậu, nói năng dịu dàng, nụ cười duyên dáng. Càng bất ngờ hơn khi biết đây chính là Trưởng khoa khoa Thẩm mỹ Da với học vị tiến sĩ.

 

Khoa học Phổ thông Online (Tạp chí của UBND TP.HCM) đã có buổi trò chuyện cùng TS.BS Trần Nguyên Ánh Tú về chuyện làm nghề và xu hướng làm đẹp trước thềm năm mới. Mời các bạn cùng xem nhé!

NỖ LỰC VIẾT TIẾP ƯỚC MƠ CHÁY BỎNG THỜI CON TRẺ

Xin chào TS.BS Trần Nguyên Ánh Tú, cơ duyên nào khiến chị chọn ngành y?

Từ khi còn là một đứa trẻ, tôi đã ngưỡng mộ các bác sĩ vì nghĩ họ giỏi và trông rất oai. Dĩ nhiên trẻ con mà, lúc ấy chỉ nghĩ đơn giản vậy thôi (cười).

Nhưng thật sự động lực, quyết tâm to lớn để tôi chọn nghề y lại xuất phát từ câu chuyện buồn của một người bạn thân thiết học chung cấp 2. Sau khi tốt nghiệp, bạn tôi lên đường du học với bao niềm vui và hoài bão tuổi trẻ. Tôi rất mừng cho bạn.

Điều tôi không bao giờ ngờ được là chỉ 8 tháng sau, tôi nhận tin bạn về nước trong tình trạng bệnh nặng nguy kịch. Đến thăm bạn ở Bệnh viện Ung bướu TP.HCM, nhìn cơ thể gầy gò, gương mặt hốc hác, tôi không tin được căn bệnh ung thư ấy lại đáng sợ đến như thế.

Mẹ bạn khóc trong nước mắt vì ngày bạn đi du học, sức khỏe đã có những dấu hiệu bác sĩ cảnh báo phải theo dõi và làm các xét nghiệm tầm soát chuyên biệt hơn, nhưng cả gia đình quá chủ quan vẫn để bạn lên đường. Và bạn tôi đã ra đi mãi mãi khi chỉ mới 15 tuổi.

Thời điểm đó cũng là lúc ước mơ làm bác sĩ trong tôi trở nên cháy bỏng. Tôi nhận ra dù làm gì, sức khỏe và sự an toàn luôn là điều quan trọng nhất. Tôi muốn trở thành bác sĩ để có nhiều kiến thức, chăm sóc, bảo vệ sức khỏe tốt cho gia đình, cho những người thân yêu, cho xã hội. Và một phần tôi cũng muốn hoàn thành lời hứa với người bạn năm xưa của mình, viết tiếp giấc mơ làm bác sĩ dang dở của bạn ấy nữa.

Gặp bác sĩ Ánh Tú, nhiều người vẫn trầm trồ “ôi trưởng khoa trẻ quá, lại còn mang học vị tiến sĩ”. Với chị, quá trình phấn đấu học tập và trau đồi chuyên môn để có được hôm nay, đã diễn ra như thế nào?

Học Y khoa dĩ nhiên không dễ. Trước hết bạn phải có tinh thần thép khi đối diện với máu, vết thương, xác chết… trong quá trình học. Kế đến, khoảng thời gian eo hẹp cũng là vấn đề khá lớn đấy, không phải ngẫu nhiên mà sinh viên y vẫn hay được nói vui là: “luôn ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương, ế là chuyện bình thường” (cười). Bởi vì chương trình đại học kéo dài 6 năm với lịch học, lịch thi dày đặc, hết môn này tiếp nối môn khác.

Đó là chưa kể đi trực, đi thực tập lâm sàng tại các bệnh viện mới thấy những gì mình học trong sách vở chỉ là "hạt cát giữa sa mạc" thôi, phải học thêm rất nhiều thứ khác nữa. Học y khoa xem như chấp nhận học cả đời mà, không bao giờ là đủ cả.

Tốt nghiệp 6 năm đại học rồi bạn chỉ mới là bác sĩ đa khoa thôi, cần phải tiếp tục học sau đại học chuyên ngành thêm ít nhất 2 - 3 năm nữa. Nói chung đã là dân y khoa, không ai xa lạ việc thức đêm đi trực hay học bài, ngày ngủ chỉ 4 - 5 tiếng đâu. Còn muôn vàn những khó khăn áp lực khác trong quá trình học không thể kể hết nữa…

Chính vì mật độ học tập dày đặc và vất vả như vậy, nên nhiều trường hợp các bạn đã bỏ cuộc giữa chừng vì chưa đủ đam mê, năng lực. Tuy nhiên bản thân tôi cũng như đa số sinh viên y khoa khác sẽ quen dần với guồng bài vở, thi cử hay trực đêm và thấy rằng việc học không còn là sự khó khăn nữa.

Mà chắc có lẽ tôi cũng là người thích nghi khá nhanh với áp lực nên ngày càng “cày” nhiều hơn. Tôi hứng thú với việc học thực hành lâm sàng ở các bệnh viện, trên các trường hợp bệnh nhân thực tế, thích đọc nhiều sách vở nghiên cứu sâu hơn, với mong muốn học và thu nhận, tích lũy kiến thức càng nhiều càng tốt để giúp ích được cho nhiều người.

Và cũng chính vì hiểu rõ vai trò của chuyên môn đôi với người bác sĩ, tôi đã hết sức quyết tâm hoàn thành chương trình Tiến sĩ khi tuổi còn khá trẻ.

TRỞ THÀNH BÁC SĨ DA LIỄU THẨM MỸ ĐỂ LÀM ĐẸP THẬT CHUẨN CHO MÌNH, CHO NGƯỜI

Hoàn cảnh nào đưa bác sĩ trở thành bác sĩ khoa Thẩm mỹ Da, Bệnh viện Da Liễu TP.HCM?

Rất nhiều người hỏi tôi tại sao tại sao chọn làm bác sĩ Da Liễu Thẩm mỹ. Thực tế tôi lấy cảm hứng từ chính bản thân mình. Tôi luôn nghĩ chúng ta có cả đời để chăm lo gia đình, cả đời để phấn đấu cho sự nghiệp, nhưng ai cũng chỉ có vài năm tuổi xuân ngắn ngủi, nếu không biết chăm sóc, gìn giữ, sau này nhan sắc nhanh chóng tàn phai chẳng phải sẽ rất nuối tiếc sao?

Hơn nữa có một vẻ ngoài ưa nhìn, trẻ đẹp cũng là yếu tố thuận lợi, giúp chúng ta tự tin và thành công hơn trong công việc và cuộc sống.

“Tuy nhiên dù rất muốn làm đẹp, nhưng tôi thật sự không biết bắt đầu từ đâu, làm như thế nào để an toàn và hiệu quả? Lời quảng cáo quá nhiều nhưng các tai biến xảy ra cũng không ít”.

Từ những trăn trở đó, tôi quyết tâm trở thành bác sĩ Da Liễu Thẩm mỹ, để có những kiến thức làm đẹp thật chuẩn, thật vững vàng, không chỉ giúp ích cho bản thân tôi mà còn cho tất cả các chị em phụ nữ xung quanh luôn được trẻ đẹp một cách an toàn.

Và nhận thấy môi trường làm việc tại khoa Thẩm mỹ Da - Bệnh viện Da Liễu TP.HCM rất chuyên nghiệp, có nhiều cơ hội để phát triển chuyên môn, nâng cao nghiệp vụ, sau khi tốt nghiệp bác sĩ Nội trú - Thạc sĩ Da Liễu, tôi đã chọn xin về bệnh viện công tác.

Ngành thẩm mỹ nói chung và thẩm mỹ da tại Việt Nam hiện nay đã phát triển ở mức nào thưa bác sĩ?

Hiện nay, cuộc sống người dân Việt Nam tốt hơn, nhu cầu thẩm mỹ tăng cao, dẫn đến sự phát triển mạnh mẽ của ngành Da Liễu Thẩm mỹ. Thực tế trong quá trình làm việc tại khoa trong những năm qua, tôi nhận thấy lượng khách hàng, bệnh nhân đến điều trị thẩm mỹ ngày càng nhiều, tăng vượt bậc, ví dụ như năm 2017 chỉ gần 24.000 ca, đến năm 2022 con số này lên gần 58.000.

Đối tượng khách hàng cũng có sự thay đổi. Nếu như trước đây gần như chỉ có các chị em phụ nữ quan tâm đến việc làm đẹp, hiện nay đối tượng nam giới và người chuyển giới đến khoa điều trị cũng ngày càng tăng. Năm 2020, đại dịch Covid-19 diễn ra kéo theo một lượng lớn khách hàng trước đây thường đi nước ngoài điều trị thẩm mỹ như Hàn Quốc, Thái Lan… đến khoa làm đẹp và rất hài lòng.

Bên cạnh đó, hiện nay chúng tôi cũng tiếp nhận và xử trí số lượng khá lớn các trường hợp tai biến do “làm đẹp” ở bên ngoài ngày càng tăng.

Trên trang cá nhân của mình, bác sĩ thường xuyên nhận được cơn mưa lời khen về nhan sắc, theo bác sĩ, ngoài chuyên môn giỏi, đẹp có phải là thế mạnh của người làm thẩm mỹ?

Tôi nghĩ không riêng gì bác sĩ thẩm mỹ, có ngoại hình đẹp luôn là lợi thế trong tất cả ngành nghề. Thực tế, đúng là bác sĩ Da Liễu Thẩm mỹ nếu có ngoại hình tốt đi cùng sẽ là một thế mạnh. Tuy nhiên, ngoại hình không phải tất cả.

Ngành Y là ngành nghề đặc thù cần có chuyên môn tay nghề cao, bạn không thể yên tâm giao phó nhan sắc và sức khỏe của mình cho một bác sĩ chỉ vì cô ta hoặc anh ta đẹp được. Cuối cùng tất cả chúng ta chọn lựa vẫn phải là người bác sĩ có chuyên môn thật tốt khi cần chăm sóc làn da và sức khỏe cho bản thân và gia đình mình đúng không?

Tóm lại theo tôi, bác sĩ Da Liễu Thẩm mỹ có ngoại hình tốt là một lợi thế, nhưng quan trọng nhất là bác sĩ vẫn phải nắm thật vững kiến thức, tự trau dồi chuyên môn, tự đào tạo và cập nhật các xu hướng làm đẹp mới an toàn, hiệu quả. Với ngành y, người nào hay tự hài lòng với chính mình sẽ rất dễ bị tụt hậu và hạn chế chuyên môn. Từ khi mới vào nghề đến thời điểm hiện tại, tôi chưa bao giờ cho phép bản thân ngưng học hỏi và hoàn thiện bản thân cả.

TIẾN SĨ HOA KHÔI BẬT MÍ BÍ QUYẾT LÀM ĐẸP

Vốn được khen “xinh như hoa hậu”, xin bác sĩ bật mí bí quyết chăm sóc làn da, vóc dáng và sức khỏe của mình?

Đúng là tôi thường hay được hỏi về bí quyết làm sao để có thể làm tròn tất của những vai trò của mình mà vẫn luôn giữ được tâm trạng vui vẻ, không bị áp lực, sức khỏe tốt và làn da khỏe mạnh. Dĩ nhiên tôi vẫn chỉ có 24 tiếng/ngày như tất cả mọi người thôi. Vì vậy với khối lượng công việc “khổng lồ” như hiện tại, nếu không sắp xếp hợp lý, tôi sẽ cảm thấy vô cùng áp lực.

Bí quyết của tôi chính là cố gắng luôn là duy trì những thói quen tích cực, để cơ thể luôn có được sự cân bằng trước những áp lực cuộc sống.

1. Nhìn mọi tình huống với thái độ tích cực

Khi đối mặt với một tình huống khó khăn, thay vì tự trách bản thân, tôi luôn tự đặt ra những câu hỏi: Mặt tốt của vấn đề này là gì? Tình huống này có thể mang lại cho mình cơ hội gì? Thói quen này có thể khó mà hình thành một sớm một chiều, nhưng khi đã trải qua nhiều việc, học được cách đối mặt và nhìn nhận vấn đề ở nhiều góc khác nhau, bạn sẽ không còn tự làm khó bản thân mình nữa.

2. Duy trì chế độ ăn và ngủ tốt

Tôi đã từng bị cuốn theo vòng quay của cuộc sống bận rộn đến quên ăn, quên ngủ, nhưng rồi một ngày tôi nhận ra, bản thân mình càng áp lực, việc ăn ngủ tốt sẽ giúp mình nhanh cân bằng hơn.

Tôi không bao giờ bỏ bữa, thậm chí còn đầu tư đầy đủ chất dinh dưỡng cho buổi sáng vì đặc thù công việc luôn phải suy nghĩ ở cường độ cao và sáng tạo liên tục.

Những ngày việc nhiều tôi sẽ áp dụng chế độ ngủ “tranh thủ”, có nghĩa là tranh thủ chợp mắt bất cứ khi nào có thể, lúc trang điểm, làm tóc, lúc đi trên xe di chuyển đến trường quay hoặc gặp đối tác… Một giấc nghỉ ngắn giữa lịch trình dày đặc sẽ giúp cơ thể được nạp thêm năng lượng.

3. Luôn hướng đến sự cân bằng cho cơ thể

Muốn tinh thần nhanh chóng được cân bằng, cơ thể phải cân bằng. Hệ vi sinh vật ở da và ruột rất dễ bị ảnh hưởng khi chúng ta bị stress. Và sẽ thật khó để vươt qua áp lực cuộc sống nếu tình trạng sức khỏe không tốt và làn da bị xấu xí, nổi mụn, kích ứng viêm đỏ…

Chính vì vậy tôi rất quan tâm đến việc duy trì, phục hồi sự cân bằng cho cơ thể bằng việc duy trì tập luyện yoga, uống nhiều nước ép rau củ quả, kết hợp với sữa chua hay các men vi sinh.

Còn riêng với làn da, dù bận mấy tôi vẫn cố gắng duy trì thói quen tốt như không bao giờ đi ngủ với lớp trang điểm hay buổi sáng ra ngoài trời mà quên bôi kem chống nắng. Tôi vẫn luôn luôn “lắng nghe” làn da mình và bổ sung ngay các hoạt chất cần thiết tùy thuộc vào sự thay đổi của tình trạng da, nhiệt độ, môi trường…

Đặc biệt các bước chăm sóc da này thường đơn giản, ít bước thôi, có hiệu quả nhưng phải thuận tiện nữa. hầu hết các bệnh nhân của tôi đều thích điều này hơn là áp dụng 7749 bước và sản phẩm chăm sóc da, mất nhiều thời gian nhưng da vẫn không đẹp vì cuộc sống hiện nay phụ nữ thường bận rộn hơn xưa rất nhiều, không phải chỉ riêng tôi.

Cụm từ “xu hướng” ngày càng xuất hiện nhiều hơn. Cũng là một người trẻ, bác sĩ có ủng hộ việc làm đẹp theo trend?

“Trend, xu hướng” nhìn chung là cái nhìn của số đông, phần lớn là các bạn trẻ, đánh giá về vẻ đẹp, và hướng về tiêu chuẩn vẻ đẹp này.

Thực tế, tiêu chuẩn vẻ đẹp ở cả nam giới và nữ giới đều không có chuẩn mực chung mà sẽ thay đổi theo từng quốc gia, chủng tộc, và cả từng thời điểm nữa. Ví dụ hiện nay với các nước châu Á, phụ nữ vẫn chuộng khuôn mặt trái xoan. Riêng nam giới trẻ Á Đông có sự thay đổi, chuyển sang xu hướng thích khuôn mặt hơi thon, mềm mại thay cho khuôn mặt góc cạnh nam tính như trước đây.

Vì vậy trách nhiệm của các bác sĩ Da Liễu Thẩm mỹ không chỉ luôn cập nhật về chuyên môn mà còn phải cập nhật về xu hướng vẻ đẹp thời đại mới đạt được hiệu quả điều trị thẩm mỹ cao nhất.

Riêng cá nhân tôi, trừ khi bệnh nhân có khiếm khuyết quá lớn cần chỉnh sửa nhiều, còn lại tôi luôn thích điều trị làm đẹp theo kiểu tự nhiên, hài hòa. Mục đích là làm sao để mọi người xung quanh đều nhận thấy khách hàng đẹp hơn nhưng không phát hiện đã có can thiệp thẩm mỹ.

Tóm lại, tôi không phản đối việc làm đẹp theo trend, quan trọng nhất vẫn là sự hài lòng của khách hàng khi họ có được vẻ đẹp theo xu hướng, được xã hội công nhận. Tuy nhiên, nếu tiêu chẩn vẻ đẹp đó, hoàn toàn không phù hợp với đường nét gương mặt hiện có của khách hàng, tôi sẽ dành nhiều thời gian phân tích và trao đổi với họ kỹ hơn trước khi làm đẹp.

Năm 2024 sắp đến, xin bác sĩ tư vấn cách chăm sóc da để đón Tết?

  1. Việc đầu tiên chúng ta nên làm là thay đổi lối sống lành mạnh hơn, như uống nhiều nước, ăn nhiều rau xanh trái cây, hạn chế đồ ngọt, đồ béo và hạn chế việc tiếp xúc ánh nắng mặt trời, không thức khuya.

  2. Việc chăm sóc da đúng cách cũng giúp da trở nên khỏe hơn, tự hồi phục lại. Cụ thể, hãy rửa mặt vào buổi sáng với sữa rửa mặt để loại bỏ lớp kem dưỡng từ đêm hôm trước.

  3. Chị em cần thoa kem dưỡng ẩm phù hợp với làn da khi cảm thấy da khô căng trong tiết trời se lạnh những ngày cuối năm, sau đó thoa kem chống nắng có chỉ số SPF từ 30 trở lên, phổ rộng, chống UVA, UVB và cả ánh sáng nhìn thấy như ánh sáng xanh.

  4. Buổi tối trước khi đi ngủ, chị em cần tẩy trang và rửa mặt sạch với sữa rửa mặt, bôi kem dưỡng ẩm phù hợp với một số hoạt chất gợi ý như axit hyaluronic, niacinamide, vitamin C…

  5. Nếu thấy có dấu hiệu bất thường hoặc đã có sẵn các bệnh nền về da và tình trạng diễn tiến nặng hơn, cần sớm đến bệnh viện có chuyên khoa da Liễu - thẩm mỹ da để được bác sĩ xác định vấn đề cụ thể và có những tư vấn, can thiệp kịp thời và phù hợp.

“Là một bác sĩ chuyên ngành da, bác sĩ chia sẻ thêm về xu hướng chọn màu son, màu phấn của 2024 liệu sẽ thế nào?

Tôi không phải là chuyên gia trang điểm, tuy nhiên tôi vẫn rất quan tâm đến việc làm đẹp này. Theo như tôi được biết, 08/12/2023 vừa qua, Viện sắc màu Pantone (Hoa Kỳ) đã công bố màu sắc của năm 2024 mang tên Peach Fuzz - một màu cam đào nhẹ nhàng, dịu dàng. Mã màu này sẽ hướng về tone trang điểm tự nhiên, “trang điểm như không trang điểm”. Các bạn có thể chọn các thỏi son nghiêng về tông màu nude đào, cam hồng tối giản, tôn lên vẻ đẹp tự nhiên trông sẽ rất thời thượng và cuốn hút.

Nguồn: https://khoahocphothong.vn/tien-si-hoa-khoi-cua-nganh-da-lieu-tham-my-da-chia-se-bi-quyet-lam-dep-2024-252271.html

 

bvdl-tien-si-hoa-khoi-cua-nganh-da-lieu-tham-my-bs-tu

TS.BS Trần Nguyên Ánh Tú - Trưởng Khoa Thẩm mỹ da, Bệnh viện Da Liễu TP.HCM

 

-------------------

Bệnh viện Da Liễu - số 2 Nguyễn Thông, phường Võ Thị Sáu, quận 3, TP.HCM.

Hotline: 028.39308131 - 0901.365.638

Website: bvdl.org.vn

Thời gian khám bệnh của bệnh viện:

  • Từ thứ hai đến thứ sáu: Từ 6g00 đến 18g30 (KHÔNG NGHỈ TRƯA)

  • Thứ bảy: buổi sáng từ 7g30 đến 11g00, buổi chiều từ 13g00 đến 18g30

  • Chủ Nhật: buổi sáng từ 7g30 đến 11g00, buổi chiều từ 13g00 đến 15g00
  • Ngày Lễ, Tết: NGHỈ

Đặt lịch khám bệnh trực tuyến tại: https://dalieu.medpro.com.vn/ - Hoặc tải ứng dụng Bệnh viện Da Liễu TPHCM - Đăng ký Khám bệnh Online (App Store, Google Play)

Để xem được nhiều nội dung Truyền thông giáo dục sức khỏe về da liễu, hãy truy cập kênh Youtube của Bệnh viện Da Liễu TP.HCM: https://www.youtube.com/channel/UCt4M5jArf_1Pf5CNWRYOGag

 

ĐỌC THÊM

TIN MỚI

04-04-2024 08:30:00
Bạn đọc Hân (25 tuổi, TP.HCM) thắc mắc: Nhiều thẩm mỹ viện quảng cáo có thể điều trị hết hẳn sẹo rỗ, có đúng không?
13-03-2024 20:00:00
Hãy cùng ThS.BS Lê Thảo Hiền - Khoa Thẩm mỹ da, Bệnh viện Da Liễu TP.HCM tìm ra nguyên nhân vì sao da bạn mãi không đẹp lên kể cả khi đã tuân thủ đủ các bước chăm sóc da và dùng những mỹ phẩm được cho là "xịn sò, đắt tiền"?
23-02-2024 20:15:00
Trong nhân tướng học, những người sở hữu dáng tai to dày và dài được xem là dáng tai tài lộc, mang lại nhiều may mắn, thịnh vượng. Vì thế, nhiều người đã tìm đến phương pháp tiêm filler tai tài lộc với mong muốn thay đổi phong thủy.
15-02-2024 12:00:00
Trải qua một mùa Tết kín lịch vui xuân, rất nhiều người gặp các tình trạng về da như da mẩn đỏ, mụn nhiều, xỉn màu da… Vì vậy, Ths.Bs Lê Thảo Hiền - Khoa Thẩm mỹ da, Bệnh viện Da Liễu TP.HCM đã gợi ý những liệu trình chăm sóc, điều trị da sau Tết. Mời các bạn cùng theo dõi nhé!
09-02-2024 11:45:00
Khoảng 1 tháng cận Tết, bệnh viện đã đón 1 lượng lớn kiều bào về Việt Nam lựa chọn trải nghiệm chăm sóc da tại TP.HCM. Đây là dấu hiệu đáng mừng minh chứng cho sự phát triển chuyên môn vượt trội của chuyên ngành da liễu thẩm mỹ nước nhà.
07-02-2024 20:00:00
Hãy cùng theo dõi những chia sẻ của Ths.Bs Lê Thảo Hiền - Khoa Thẩm mỹ da, Bệnh viện Da Liễu TP.HCM trong chuyên mục Hỏi chuyện sức khỏe (báo Tuổi trẻ thực hiện) về những phương pháp hữu hiệu giúp làm đẹp nhanh đón Tết mà vẫn đảm bảo tính an toàn cho bản thân các bạn nhé!
06-02-2024 11:00:00
Tế bào gốc trong làm đẹp có thực sự là 'thần dược'? Nhiều trường hợp sau khi sử dụng bị hư da mặt, phù nề, tai biến viêm cứng vòng một.
028.3930.8183
(trong giờ hành chính)
0975.609.166
(trong giờ hành chính)
bvdl.daotaolientuc@gmail.com

Đánh giá nội dung

OK
image doctor