Hoạt động   >>   Truyền thông giáo dục sức khỏe
30-11-2021 20:00:00 GMT+7
|

11 LOẠI THỰC PHẨM GIÚP TĂNG CƯỜNG COLLAGEN

Collagen nằm ở lớp bì, là thành phần chính của mô liên kết giúp nâng đỡ cấu trúc của da. Collagen giúp cho làn da căng mọng, khỏe mạnh và tươi trẻ. Nhưng khi cơ thể già đi sẽ giảm sản xuất collagen vì các enzym tự nhiên trong cơ thể sẽ phá huỷ chúng. Điều đó khiến da mỏng đi, mất vẻ căng mọng và hình thành các nếp nhăn. Bên cạnh đó, ánh nắng mặt trời, môi trường ô nhiễm, các gốc tự do và khói thuốc cũng là nguyên nhân làm collagen bị phá hủy nhiều hơn.

 

Tuy cơ thể liên tục tạo ra collagen mới để sửa chữa các tổn thương của da, nhưng quá trình sản xuất collagen tự nhiên đã bắt đầu giảm dần lúc chúng ta 30 tuổi và chất lượng collagen được tạo ra cũng không còn tốt như trước nữa.

Câu hỏi đặt ra là: ngoài việc chăm sóc và điều trị, chế độ ăn có giúp cơ thể tăng sản xuất collagen? Theo BSCKI Trần Ngọc Phương, khoa Thẩm mỹ da – bệnh viện Da Liễu TP.HCM, có 11 loại thực phẩm giúp tăng cường collagen:

1. CHẤT ĐẠM

Collagen được hình thành từ 19 loại acid amin. Vì vậy, chế độ ăn uống có thêm thực phẩm giàu đạm sẽ giúp cung cấp các nguyên liệu thô cần thiết cho việc sản xuất collagen. Hãy chọn các loại đạm động vật có chất lượng cao như thịt gà, thịt bò ăn cỏ và cá hồi đánh bắt tự nhiên.

Lòng trắng trứng cũng là một lựa chọn tuyệt vời. Ngoài việc cung cấp cho cơ thể bạn một lượng đạm cần thiết, lòng trắng trứng còn chứa nhiều lysine và proline. Vì vậy việc bổ sung thêm trứng vào khẩu phần ăn của bạn có thể giúp hỗ trợ sản xuất collagen tự nhiên của cơ thể.

2. CÁ

Các loại cá như cá ngừ và cá hồi chứa nhiều acid béo omega-3. Mà các tế bào da thì được bao phủ bởi một lớp màng chất béo có tác dụng bảo vệ tế bào. Khi các tế bào da khỏe mạnh, chúng sẽ nâng đỡ cấu trúc của da.

3. RAU CÓ MÀU XANH ĐẬM

Các loại rau xanh đậm giàu vitamin C như cải bó xôi và cải xoăn kale có thể tăng cường sản xuất collagen. Trong các sản phẩm thoa tại chỗ, vitamin C có đặc tính chống oxy hóa giúp ổn định các enzym phân hủy collagen. Nó cũng giúp bảo vệ chống lại các gốc tự do để ngăn ngừa collagen bị hư hại.

4. THỰC PHẨM LÊN MEN

Các loại thực phẩm lên men như đậu tương lên men (tempeh), sữa chua, dưa cải lên men (sauerkraut) và trà lên men (kombucha) có chứa Lactobacillus, một chủng vi khuẩn probiotic tạo ra enzym superoxide dismutase - một chất chống oxy hóa mạnh có thể ngăn ngừa sự phá hủy collagen bằng cách giảm sản xuất các gốc tự do. Hãy sử dụng khẩu phần có thực phẩm lên men mỗi ngày với một loại probiotic chất lượng tốt.

5. RAU CỦ MÀU ĐỎ

Cà chua, ớt và củ cải đường có chứa chất chống oxy hóa lycopene giúp tăng cường khả năng bảo vệ của cơ thể chống lại tác hại của ánh nắng mặt trời. Lycopene hoạt động như một loại kem chống nắng tự nhiên, vừa bảo vệ da khỏi bị hư hại lại vừa tăng nồng độ collagen trong da.

6. RAU CỦ MÀU CAM

Các loại rau củ có màu cam như cà rốt và khoai lang rất giàu vitamin A, giúp phục hồi và tái tạo collagen bị tổn thương.

7. TRÁI CÂY GIÀU VITAMIN C

Các nghiên cứu cho thấy trái cây giàu vitamin C có khả năng giúp các acid amin - lysine và proline - chuyển đổi thành collagen. Ổi và kiwi là hai loại trái cây chứa nhiều vitamin C nhất, nhưng trái cây họ cam quýt, quả berrie và rau xanh cũng là những nguồn vitamin C tuyệt vời.

Khả năng chống oxy hóa của vitamin C cũng vô cùng quan trọng trong việc giúp trung hòa các gốc tự do, ngăn chúng phá vỡ collagen và elastin trong da.

8. NƯỚC HẦM XƯƠNG

Nước hầm xương có thể là một lựa chọn thay thế tuyệt vời cho collagen peptide. Collagen được giải phóng từ xương bò, gà hoặc cá trong quá trình nấu sẽ cung cấp một hỗn hợp giàu collagen có thể được sử dụng để nêm nếm hoặc thêm vào các loại nước sốt.

9. ĐẬU NÀNH

Các sản phẩm sữa đậu nành, phô mai hay đậu hũ được làm từ đậu nành có chứa genistein (hormone thực vật đóng vai trò như chất chống oxy hóa), thúc đẩy sản xuất collagen và giúp ngăn chặn các enzym, như MMP có thể làm lão hóa da.

10. HÀU

Đồng, mangan và kẽm là ba khoáng chất đóng vai trò quan trọng trong việc sản xuất collagen, và hàu chứa nhiều các khoáng chất này. Ngoài ra hàu còn có các chất dinh dưỡng khác như sắt và vitamin B12. Hàu là một lựa chọn ít calo và có nhiều lợi ích cho sức khỏe.

11.TỎI

Là một trong những nguồn cung cấp lưu huỳnh tốt nhất, cần thiết để sản xuất collagen trong cơ thể, tỏi cũng cung cấp axit lipoic và taurine giúp tái tạo lại các sợi collagen đã bị hư hại.

 

11-loai-thuc-pham-giup-tang-cuong-collagen

 

-------------------

Bệnh viện Da Liễu - số 2 Nguyễn Thông, phường Võ Thị Sáu, quận 3, TP.HCM.

Hotline: 028.39308131 - 0901.365.638

Website: bvdl.org.vn

Thời gian khám bệnh của bệnh viện:

  • Từ thứ hai đến thứ sáu: buổi sáng từ 7g00 đến 11g00, buổi chiều từ 12g00 đến 16g00

  • Thứ bảy và Chủ Nhật: buổi sáng từ 7g30 đến 11g00, buổi chiều từ 13g00 đến 15g00

  • Ngày Lễ, Tết: NGHỈ

Đặt lịch khám bệnh trực tuyến tại: https://dalieu.medpro.com.vn/ - Hoặc tải ứng dụng Bệnh viện Da Liễu TPHCM - Đăng ký Khám bệnh Online (App Store, Google Play)

Để xem được nhiều nội dung Truyền thông giáo dục sức khỏe về da liễu, hãy truy cập kênh Youtube của Bệnh viện Da Liễu TP.HCM: https://www.youtube.com/channel/UCt4M5jArf_1Pf5CNWRYOGag